9 Dấu hiệu bình ắc quy bị hỏng & Cách xử lý khi bình ắc quy bị hỏng

Bình ắc quy là bộ phận vô cùng quan trọng đối với hoạt động của các loại phương tiện máy móc, đặc biệt là xe nâng hàng. Để đảm bảo quá trình vận hành xe nâng điện diễn ra suôn sẻ, người dùng cần đảm bảo bình ắc quy luôn hoạt động ổn định và không bị hư hỏng. Vậy làm thế nào để kiểm tra bình ắc quy bị hỏng? Bình ắc quy hỏng cần được xử lý như thế nào? Hãy để Duy Phát mang lại cho bạn câu trả lời chi tiết nhé!

Bình ắc quy là gì?

Bình ắc quy là một loại nguồn điện thứ cấp, hoạt động dựa trên quá trình biến đổi hóa năng thành dạng điện năng để cung cấp năng lượng hoạt động cho các thiết bị điện.

Bình ắc quy xe nâng là gì?
Bình ắc quy xe nâng là gì?

Người sử dụng có thể sử dụng bộ sạc để nạp điện và sử dụng bình ắc quy nhiều lần trước khi tiến hành thay thế.

Những dấu hiệu hư hỏng bình ắc quy thường gặp

Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng, mời bạn đọc cũng tham khảo một số dấu hiệu hư hỏng bình ắc quy thường gặp sau đây nhé:

  • Bình ắc quy bị giảm dung lượng
  • Điện dịch bị cạn
  • Hiện tượng Sunfat hóa
  • Hiện tượng ngược cực xảy ra
  • Xảy ra hiện tượng đoản mạch
  • Bình điện có thể bị nổ
  • Vỏ bình ắc quy bị phù, biến dạng
  • Sạc điện không vào
  • Bình ắc quy bị phân hoại

Người sử dụng nên nắm được những hư hỏng kể trên, đồng thời, thường xuyên kiển tra, bảo trì để nhanh chóng phát hiện và xử lý khi hư hỏng xảy ra.

Bình ắc quy có thể bị hư hỏng trong quá trình sử dụng
Bình ắc quy có thể bị hư hỏng trong quá trình sử dụng

Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy bị hỏng

Bình nhanh được sạc đầy

Khi sạc bình, nếu bình ắc quy được sạc đầy nhanh hơn nhiều so với thông thường thì khả năng bình ắc quy đã bị hư hỏng. Đặc điểm này thể hiện bình ắc quy đã bị chai và cần được thay thế để đảm bảo hoạt động liên tục của động cơ và an toàn cho người sử dụng.

Bình sạc lâu đầy hơn bình thường

Ngược lại với trường hợp trên, nếu thời gian sạc đầy bình lâu hơn bình thường, có thể phần dây điện tiếp xúc với ắc quy bị gián đoạn hoặc bị hư hỏng.

Một số dấu hiệu bình ắc quy bị hỏng
Một số dấu hiệu bình ắc quy bị hỏng

Điện dịch trong bình bị cạn

Đây là dấu hiệu và cũng là hư hỏng rất hay gặp đối với bình ắc quy. Nếu bình ắc quy có dấu hiệu cạn phần điện dịch, người sử dụng nên chú ý kịp thời xử lý để tránh xảy ra những sự cố nguy hiểm.

Xảy ra hiện tượng ăn mòn điện cực

Khi cực ắc quy và kẹp dây điện quá chặt, điện dịch bị tràn ra bên ngoài chứng tỏ hiện tượng ăn mòn điện cực đang diễn ra. Khi xảy ra tình trạng này, người dùng cần nhanh chóng có phương án xử lý phù hợp để hạn chế tối đa thiệt hại.

Ắc quy nóng khi sạc điện

Hãy đặc biệt cẩn trọng nếu phát hiện bình ắc quy nóng lên rất nhiều trong quá trình sạc. Khi đó, bình ắc quy có thể phồng lên hoặc gây hư hại vô cùng nguy hiểm.

Thời gian vận hành rút ngắn đáng kể

Thông thường, bình điện ắc quy sẽ có khoảng thời gian vận hành nhất định. Nếu phát hiện thời gian vận hành bị rút ngắn đáng kể, ắc quy có thể đã xảy ra vấn đề hoặc hư hỏng.

Cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng

Sau đây một số cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng và cách xử lý, bạn đọc có thể tham khảo thêm nhé!

Cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng
Cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng

Quan sát và nhận biết thông qua những dấu hiệu hư hỏng nêu trên

Đây là cách kiểm tra bình ắc quy bị hỏng đơn giản nhất. Bằng cách nắm rõ và dựa vào những dấu hiệu hư hỏng bình ắc quy thường gặp, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng phát hiện những sự cố, hư hỏng của bình ắc quy. Từ đó, đưa ra những phương án xử lý thích hợp.

Sử dụng đèn đo mạch

Đây là phương án kiểm tra bình ắc quy bị hỏng đơn giản và nhanh chóng, bằng cách sử dụng đèn đo mạch kiểm tra phần tiếp xúc tại cực của ắc quy (Bao gồm các tấm điện cực chì).

Khi các tấm điện cực bị bị tình trạng sunfat hóa, ắc quy sẽ khó được sạc đầy, nếu không sửa chữa kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ắc quy và làm gián đoạn quá trình sử dụng.

Sử dụng vôn kế để đo điện áp

Phương pháp kiểm tra bình ắc quy bị hỏng này được thực hiện nhanh chóng và mang tính chính xác cao. Người dùng sẽ tiến hành sạc đầy bình ắc quy, rồi dùng vôn kế để đo điện áp. Điện áp đạt 12.6V là bình điện đã được sạc đầy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ điện tử hoặc thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính để kiểm tra bình ắc quy bị hỏng.

Xem thêm: Bình điện xe nâng khấu hao bao lâu

Cách xử lý khi bình ắc quy bị hỏng

Sửa chữa bình ắc quy bị hỏng để đảm bảo chất lượng xe nâng
Sửa chữa bình ắc quy bị hỏng để đảm bảo chất lượng xe nâng
  • Trường hợp điện dịch ở mức quá thấp: bạn nên châm thêm nước cất, và tiến hành điều chỉnh lại mức điện dịch trong bình điện ắc quy
  • Trường hợp tỷ trọng của chất điện dịch cao hơn mức tiêu chuẩn: nên tiến hành thay thế chất điện dịch có tỷ trọng tiêu chuẩn, và điều chỉnh mức điện dịch
  • Trường hợp cực của ắc quy bị ăn mòn: chỉ cần tháo kẹp, tiến hành lau chùi cực ắc quy, sau đó siết lại kẹp dây điện
  • Nếu vỏ bình ắc quy bị phù hoặc bị biến dạng: nên ngừng ngay quá trình nạp bình ắc quy, đồng thời, giữ nhiệt độ chất điện dịch dưới mức 45 độ C
Đánh giá ngay

Trả lời